วันเสาร์ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2561


บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2
วันที่ 19  มกราคม  2561
                                 


  วันนี้เริ่มเรียนการเขียนแผนผังสรุปความคิด  เรื่อง การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย    โดยแบ่งหัวข้อ  3 หัวข้อ    ดังนี้


1.การจัดประสบการณ์      ได้แก่   
         1.1 แนวคิดนักการศึกษา    
         1.2 หลักการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์    
         1.3 รูปแบบการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์
         1.4 การออกแบบหน่วยการเรียน
         1.5 ทักษะคณิตศาสตร์ที่เด็กควรปฏิบัติได้
         1.6 สาระของหน่วยที่เด็กควรเรียนรู้
         1.7 การเขียนแผนการจัดประสบการณ์
         1.8 สื่อ-อุปกรณ์ ในการจัดประสบการณ์
         1.9 การประเมิน
         1.10 การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์ในชั้นเรียน
         1.11 บทบาทของผู้ปกครอง
2.คณิตศาสตร์    ได้แก่
         2.1 ความหมาย
         2.2 ความสำคัญ
         2.3 สาระการเรียนรู้  เช่น การนับ-จำนวน    ปริมาณ-ปริมาตร  การวัด  การเปรียบเทียบ-เรียงลำดับ  รูปทรง-ความสัมพันธ์
3.เด็กปฐมวัย    ได้แก่
         3.1 พัฒนาการด้่นสติปัญญา
         3.2 จิตวิทยาการเรียนรู้
         3.3 พัฒนาการทั้ง 4 ด้าน  เช่น ด้านร่างกาย  ด้านอารมณ์-จิตใจ   ด้านสังคม  ด้านสติปัญญา

 การเขียนแผนผังความคิด ครั้งที่ 1  มีการเขียนที่ยังไม่ถูกต้อง ตามหลักการเขียนแผนผังความคิดและต่อมาอาจารย์
ให้นำกลับมาแก้ไขและได้ให้คำแนะนำ แผ่นผังครั้งที่2 เริ่มดีขึ้นเขียนได้ถูกต้องตามหลักการโดยเขียนให้สมดุลกับกระดาษ เขียนหัวข้อใหญ่ให้อยู่ตรงกลาง และการให้เส้นและสีให้ดูง่ายสบายสายตา

การเรียนการสอนในวันนี้

1. กิจกรรมฝึกกระบวนการคิด
อาจารย์ได้เริ่มกิจกรรมการเรียนการสอนด้วยตารางการตื่นนอน โดยการให้นักศึกษานำชื่อของตนเองไปติดในตารางตามเวลาการตื่นนอนของตนเอง โดยมีตื่นก่อน 8 โมง ตื่น  โมง และตื่นหลัง 8 โมง 

สามารถทำให้รู้ว่า คนที่ตื่นนอนก่อนเวลา 8.00 น. มีจำนวน 10 คน  และ  คนที่ตื่นหลัง  8.00 น. มีจำนวน 14 คน  
การเปรียบเทียบทำให้รู้ว่า คนที่ตื่นนอนก่อนเวลา 8.00 น.มีจำนวนน้อยกว่า คนที่ตื่นหลัง 8.00 น.
การลบเลข  ทำโดยให้แต่ละคนดึงแผ่นชื่อออกไปพร้อมกันทั้ง 2 ฝั่ง  ก็จะทำให้ทราบจำนวนที่เหลือ

                                                               8.00  
คนที่ตื่นนอนก่อน  8.00 น
                  คนที่ตื่นนอนหลัง 8.00





 
จากตารางข้างต้นสิ่งที่เราได้จากตารางนี้คือ การออกแบบสื่อที่เหมาะสมและคุ้มค่า การใช้สื่อนี้กับการสอนเด็กคือ ทำให้เด็กได้เรียนรู้ในเรื่อง
  • เวลา 
  • สัญลักษณ์แทนค่าจำนวน 
  • การใช้เลขฮินดูอารบิกแทนจำนวน 
  • ตัวเลข,จำนวน,การเรียงลำดับ 
โดยครูต้องเป็นผู้ออกแบบสื่อให้เด็กให้เหมาะสมกับพัฒนาการการเรียนรู้ของเด็ก และควรรู้วิธีการเรียนรู้ของเด็กว่าแต่ละวัยนั้นควรออกแบบสื่ออย่างไรจึงจะเหมาะสม เพราะเด็กนั้นเรียนรู้จากการได้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเองโดยใช้ประสาทสัมผัสทั้ง5 


ประเมินตนเอง
 วันนี้เข้าเรียนตรงตามเวลาค่ะแต่จะมีไม่เข้าใจบ้างแต่พออาจารย์อธิบายก็ทำให้เข้าใจมากยิ่งขึ้นค่ะ ในการแผนผังก็เข้าใจดีค่ะ

ประเมินเพื่อน
วันนี้เพื่อนๆตั้งใจทำงานที่อาจารย์สั่งค่ะ และตั้งใจฟังที่อาจารย์ค่ะ

ประเมินอาจารย์
วันนี้อาจารย์มีกิจกรรมให้เล่นสนุกมากค่ะ อาจารย์บอกว่าหนูไม่ค่อยยิ้มหนูจะยิ้มเยอะๆนะคอาจารย์ บางทีอาจารย์นี่แหละค่ะทำให้หนูยิ้ม ขอบคุณอาจารย์มากๆเลยค่ะ 😆😆😆😆😆😆😆😆

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น