บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่8
(วันที่ 16 มีนาคม 2561)
ก่อนเริ่มเรียน ร้องเพลงเก็บเด็ก เพื่อให้เด็กอยู่ในความสงบ เริ่มกิจกรรม
ชื่อกิจกรรมว่า "แม่ไก่ออกไข่กี่ฟอง" โดยให้เด็กๆ นับจำนวนไข่ ของแม่ไก่แต่ละตัว โดยให้เด็กแต่ละคน มาเปลี่ยนเพื่อหยิบไข่ของแม่ไก่ เพื่อเป็นการร่วมกิจกรรมและการกล้าแสดงออก เมื่อเด็กๆนับไข่
ของแม่ไก่เสร็จ จะมีเฉลยอยู่ที่ตะกร้าใส่ไข่ ว่าแม่ไก่ตัวที่เด็กๆนับ จำนวนถูกต้องหรือเปล่า
ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้ก่อนเข้าสู้บทเรียน น .ส วัชรา ค้าสุกร นำเสนอ สื่อการสอนคณิตศาตร์
สรุปจากคลิปวีดีโอ
ก่อนเริ่มเรียน ร้องเพลงเก็บเด็ก เพื่อให้เด็กอยู่ในความสงบ เริ่มกิจกรรม
ชื่อกิจกรรมว่า "แม่ไก่ออกไข่กี่ฟอง" โดยให้เด็กๆ นับจำนวนไข่ ของแม่ไก่แต่ละตัว โดยให้เด็กแต่ละคน มาเปลี่ยนเพื่อหยิบไข่ของแม่ไก่ เพื่อเป็นการร่วมกิจกรรมและการกล้าแสดงออก เมื่อเด็กๆนับไข่
ของแม่ไก่เสร็จ จะมีเฉลยอยู่ที่ตะกร้าใส่ไข่ ว่าแม่ไก่ตัวที่เด็กๆนับ จำนวนถูกต้องหรือเปล่า
วันนี้เรียนเรื่อง สาระและมาตรฐานการเรียนรู้ อาจารย์ได้ให้นักศึกษาคิดกิจกรรมที่สอดคล้องกับทั้ง
6สาระการเรียนรู้โดยกิจกรรมนั้นสามารถให้เด็กๆปฐมวัยได้ความรู้หลายด้าน
และอาจารย์ได้แนว สาระและมาตรฐานการเรียนรู้ มีดังนี้
· จำนวนและการดำเนินการ: ความคิดรวบยอดและความรู้สึกเชิงจำนวน ระบบจำนวนจริง สมบัติเกี่ยวกับจำนวนจริง การดำเนินการของจำนวน อัตราส่วน ร้อยละ การแก้ปัญหาเกี่ยวกับจำนวน และการใช้จำนวนในชีวิตจริง
·
การวัด: ความยาว ระยะทาง น้ำหนัก พื้นที่ ปริมาตรและความจุ เงินและเวลา
หน่วยวัดระบบต่าง ๆ การคาดคะเนเกี่ยวกับการวัด อัตราส่วนตรีโกณมิติ การแก้ปัญหาเกี่ยวกับการวัด
และการนำความรู้เกี่ยวกับการวัดไปใช้ในสถานการณ์ต่าง ๆ
·
เรขาคณิต:·
รูปเรขาคณิตและสมบัติของรูปเรขาคณิตหนึ่งมิติ สองมิติ
และสามมิติ การนึกภาพ แบบจำลองทางเรขาคณิต ทฤษฎีบททางเรขาคณิต การแปลงทางเรขาคณิต (geometric
transformation)ในเรื่องการเลื่อนขนาน
(translation) การสะท้อน (reflection) และการหมุน (rotation)
·
พีชคณิต: แบบรูป (pattern) ความสัมพันธ์
ฟังก์ชัน เซตและการดำเนินการของเซต การให้เหตุผล นิพจน์ สมการ ระบบสมการ อสมการ กราฟ
ลำดับเลขคณิต ลำดับเรขาคณิต อนุกรมเลขคณิต และอนุกรมเรขาคณิต
·
การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น: การกำหนดประเด็น
การเขียนข้อคำถาม การกำหนดวิธีการศึกษา การเก็บรวบรวมข้อมูล การจัดระบบข้อมูล การนำเสนอข้อมูล ค่ากลางและการกระจายของข้อมูล การวิเคราะห์และการแปลความข้อมูล การสำรวจความคิดเห็น
ความน่าจะเป็น การใช้ความรู้เกี่ยวกับสถิติและความน่าจะเป็นในการอธิบายเหตุการณ์ต่างๆ
และช่วยในการตัดสินใจในการดำเนินชีวิตประจำวัน
· ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์: การแก้ปัญหาด้วยวิธีการที่หลากหลาย การให้เหตุผล การสื่อสาร การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์และการนำเสนอ การเชื่อมโยงความรู้ต่างๆ ทางคณิตศาสตร์ และการเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่นๆ และความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
การประเมิน
ประเมินตนเอง : วันนี้ตั้งใจฟังเพื่อนๆนำเสนอค่ะ
ประเมินเพื่อน : เพื่อนตอบคำถามอาจารย์ได้ดีค่ะและเข้าใจในสิ่งที่อาจารย์สอน
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์สอนและให้คำแนะนำการนำเสนอดีมากค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น