บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 9
( วันที่23มีนาคม 2561)
ความรู้ที่ได้รับ
นางสาวทิพย์วิมล นวลอ่อน นำเสนอสื่อการเรียนการสอนเรื่อง ครูมืออาชีพ - คณิตในชีวิตประจำวัน
สรุป กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สอนอย่างไรให้สนุกและมีชีวิตชีวา เริ่มที่ประเทศอังกฤษในการสอนวิชาคณิตศาตร์แก่เด็กๆจะแสดงให้เห็นถึงวิธีการสอนคณิตศาตร์ของพวกเขา ที่เชื่อมโยงกับชีวิตประจำวัน
นางสาวสุชัญญา บุญญบุตร นำเสนอบทความเรื่อง เรียนคณิตศาสตร์อย่างไรไม่ให้เป็นยาขม
สรุป พ่อและแม่ต้องปลูกฝังทัศนะคติทางคณิตศาสตร์ไปในทางบวกตั้งแต่ยังลูกยังเด็กและเรียนรู้คณิตศาสตร์ไปพร้อมกับลูก เพื่อให้ลูกประสบผลสำเร็จในการเรียนและเป็นประโยชน์กับพ่อแม่พัฒนาเซลล์สมองป้องกันโรคอัลไซเมอร์ ได้แก่
1.ทำงานร่วมกับคุณครูในโรงเรียน โดยพ่อแม่ ต้องคอยดูแลลูกในการเรียนคณิตศาสตร์ ถามความเข้าใจของลูกในแต่ละวันที่เรียนคณิตศาสตร์ รู้รูปแบบการสอนของคุณครูในโรงเรียน หากลูกมีปัญหาในการเรียนคณิตศาสตร์ต้องช่วยลูกแก้ปัญหาและขอคำแนะนำจากคุณครูที่โรงเรีนยน หรือ เรียนพิเศษคณิตศาสตร์เพิ่มเติม
2.พ่อและแม่ต้องทำให้คณิตศาสตร์เป็นเรื่องสนุกและเป็นเรื่องใกล้ตัว เช่น เมื่อลูกยังเล็ก ก็สอนเรื่องรอบตัวเด็ก เรื่องทิศทาง การแยกรูปทรง การพับกระดาษ เกมกระดาษต่างๆ เช่น เกมเศรษฐี สื่อทางอินเตอร์เน็ต ยูทูป การ์ตูนสอนนับเลข
3.พ่อและแม่ต้องสอนจากรูปธรรมไปสู่นามธรรม จับต้องได้ทุกอย่าง ฝึกฝนการทำซ้ำๆเพื่อให้เด็กจดจำได้ และ ถามตอบปัญหา แลกเปลี่ยนความรู้กับลูกในเรื่องคณิตศาสตร์รอบตัว รวมทั้งเรื่องอื่นๆที่เป็นประโยชน์เกี่ยวกับตัวเด็ก
นางสาวกฤษณา กบขุนทด นำเสนอสื่อการสอนเรื่อง กิจกกรรมการหนีบให้ถูก
สรุป ก่อนเริ่มเข้าสู่กิจกกรมเพื่อนมีขั้นนำขั้นสอนขั้นสรุป และก่อนเข้ากิจกกรมมีการใช้เพลงเกี่ยวกับคณิตศาสตร์
และมีจานที่เขียนตัวเลขไว้ให้เด็กๆนำที่หนีบออกมาหนีบตามจำนวน กิจกกรมนี้เด็กสามารถรู้จักเลขฮินดูอาราบิค
และเด็กรู้จักจำนวนและสามารถนับตัวเลขได้และเกิดความสนุกสนาน
กิจกรรม
อาจารย์ให้แบ่งช่องเป็น10ช่องและให้เราวาดรูปทรงว่าเราสามารถวาดได้กี่รูปและเป็นทรงอะไรบ้าง
และต่อมาอาจารย์ให้เราตัดกระดาษและเราดูว่ารูปที่เราตัดออกมาตรงตามแผ่นที่ตัดออกมาหรือไม่
สำหรับการเรียนวันนี้เรียนเรื่องการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์นั้นสามารถจัดได้หลากหลายรูปแบบซึ่งวันนี้อาจารย์ได้สอนกการจัดประสบการณ์ตามสาระการเรียนรู้ทั้งหมด 6 สาระ โดยการให้นักศึกษาได้ลงมือทำ
การจัดประสบการณ์ไม่ว่าจะเป็นการตัด การพบ หรือ การใช้ชีวิตประจำวันของเด็กปฐมวัย สามรถนำมาเป็นการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ได้ การประเมิน
ประเมินตนเอง: วันนี้ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนค่ะ
ประเมินเพื่อน : วันนี้เพื่อนๆตั้งใจเรียนค่ะแต่อาจจะมีบางกลุ่มคุยกันเสียงดังบ้าง
ประเมินอาจารย์: อาจารย์สอนรู้เรื่ิองเข้าใจค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น